Đánh giá game Genshin Impact


Genshin Impact là game hành động nhập vai thế giới tưởng mở mà không mở theo mô hình free-to-play.


Phần lớn những tựa game theo mô hình free-to-play nhất là trên nền tảng di động thường khá nặng tính lặp lại. Từ những nhiệm vụ có thời lượng ngắn thiếu đa dạng được thiết kế cho trải nghiệm ngắn hạn, đến hệ thống “vé số chiều xổ” mà nhiều người chơi thường gọi vui là hệ thống nhân phẩm, ám chỉ cách ăn ở của người chơi tương xứng với chất lượng phần thưởng. Thiết kế có vẻ đặc trưng của mô hình này ăn sâu vào tâm trí tôi nhiều năm qua, nhưng có dấu hiệu thay đổi khi Genshin Impact xuất hiện.


Tựa game của nhà phát triển Trung Quốc miHoYo chọn hướng đi hoàn toàn ngược lại. Thay cho những nhiệm vụ đơn điệu và kém hào hứng khi trải nghiệm kéo dài, Genshin Impact được xây dựng đầy tham vọng với thế giới đẹp lộng lẫy mang cảm giác mở, lấy cảm hứng phong cách đồ họa cel-shade từ siêu phẩm The Legend of Zelda: Breath of the Wild của Nintendo. Trò chơi thậm chí còn gây ấn tượng với cơ chế chiến đấu “bánh cuốn” có hệ thống phản ứng nguyên tố hấp dẫn và phức tạp về tương khắc thuộc tính.


Genshin Impact mở đầu với câu chuyện về hai anh em mà bạn sẽ lựa chọn làm nhân vật điều khiển. Ngay từ đầu trải nghiệm, cả hai phải chiến đấu với nữ thần vô danh và bị chia cắt, đẩy nhân vật của người chơi lạc vào thế giới Teyvat bí ẩn. Nơi đây, loài người từng được ban khả năng về nguyên tố nhưng sau một thời gian xây dựng quê hương tươi đẹp, nền văn minh cổ đại này đã sụp đổ từ hơn 500 năm trước. Còn hiện tại, người chơi bắt đầu làm quen mọi thứ và chấp nhận cuộc sống mới.


Đáng chú ý, Genshin Impact có rất nhiều nét tương đồng với Legend of Zelda: Breath of the Wild. Kỳ thực, cả hai đều sở hữu môi trường thế giới mở dù tựa game của nhà phát triển MiHoYo không thật sự mở. Bạn vẫn gặp những không gian cấm buộc nhân vật phải quay đầu khi chưa đến thời điểm trải nghiệm cho phép. Tuy nhiên, không thể phủ nhận trò chơi có nhiều yếu tố khám phá gợi nhớ nếu không nói là có sự tương đồng rất cao so với siêu phẩm năm 2017 của Nintendo.


Đánh giá game Genshin Impact


Đơn cử như rất nhiều rương báu rải rác trong môi trường màn chơi, khả năng leo tường, bay lượn cũng như đa dạng quái vật. Thậm chí, ngay cả khía cạnh chiến đấu như bắn cung và đấu kiếm cũng khiến tôi không tránh khỏi sự liên tưởng đến tựa game của Nintendo vì nhìn cứ hao hao. Ngay cả phong cách đồ họa cel-shade anime cũng không nằm ngoài ảnh hưởng từ Legend of Zelda: Breath of the Wild. Chỉ có hệ thống chiến đấu với phản ứng nguyên tố phức tạp và khiêu chiến bí cung mới có chút nét riêng của Genshin Impact.

Thế nhưng, nếu bắt đầu so sánh thì Genshin Impact không giữ được phong độ ở khía cạnh đồ họa. Mặc dù cùng sở hữu thế giới và tạo hình nhân vật xinh đẹp, rạng rỡ và nhiều màu sắc, nhưng trò chơi không có dấu ấn riêng trong thiết kế môi trường. Mọi thứ đều có không điểm nhấn so với phong cách rất riêng tạo nên khía cạnh nhìn trong Breath of the Wild. Số lượng nhân vật mà bạn có thể chiêu mộ khá đông đảo, nhưng không thật sự khác biệt trong chiến đấu ngoại trừ thuộc tính nguyên tố.


Ở thời điểm beta trước đây, nhà phát triển từng nhá hàng ý tưởng bổ sung đa dạng các loại thú vật và NPC, nhưng tôi chưa thấy điều này khi trò chơi phát hành chính thức. Bạn vẫn gặp những quái vật chỉ khác biệt về thuộc tính và máu sắc chứ tạo hình y hệt nhau. Điểm khác biệt rõ nét là chúng có những hiệu ứng đồ họa tương ứng với thuộc tính khá đẹp mắt. Đơn cử như bọn Slime hệ Hỏa có thể thổi lửa cháy lan cả một khu vực, biến nhân vật của người chơi thành “món tái” của chúng.


Hấp dẫn nhất của Genshin Impact là hệ thống phản ứng nguyên tố, về cơ bản là tương khắc thuộc tính rất quen thuộc. Tuy nhiên, trò chơi có tới 7 nguyên tố cùng một số kết hợp khá phức tạp, giúp trải nghiệm hào hứng nhưng đòi hỏi bạn phải thay đổi nhân vật tùy cơ ứng biến theo thuộc tính tương ứng. Sự kết hợp giữa nhiều nguyên tố khác nhau để tạo phản ứng như siêu dẫn hay khuếch tán có thể gây sát thương cực khủng đến kẻ thù. Đơn cử như bạn có thể đóng băng rồi gọi hô mưa gọi gió “xử” chúng.


Đó chỉ là một trong những cách mà người chơi có thể vận dụng hệ thống phản ứng nguyên tố. Hay như những kẻ thù cầm khiên gỗ có thể dễ dàng tước khiên bằng việc dùng nguyên tố Hỏa. Tuy các tuyệt kỹ của nhân vật đẹp mắt và không màu mè nhưng khá gây ấn tượng về mặt thị giác. Dù vậy, chuyển động mượt mà với tạo hình nhân vật đa dạng về ngoại trang là điểm cộng. Mỗi nhân vật đều có lý lịch trích ngang, hệ thống nhiệm vụ phụ và nhân vật lồng tiếng riêng cho nhiều ngôn ngữ. Có cả Anh lẫn Nhật.


Đánh giá game Genshin Impact


Tôi nghĩ đây là một trong những điểm thu hút của trò chơi. Dù lựa chọn nhân vật nào cũng có nhiều thứ cho bạn làm, nhưng việc phải cày cấp cho các nhân vật lại không “sướng” cho lắm. Chưa kể, nếu không đi đánh quái hay khiên chiến bí cung cày cấp, giúp đỡ mọi người thì cũng có thể nấu ăn, tinh luyện vũ khí hoặc “cà khịa” với các NPC. Các hệ thống trong trải nghiệm Genshin Impact không có ý tưởng gì mới mẻ so với nhiều tựa game khác mà tôi từng chơi, chỉ có cách đặt tên là khác.


Dù vậy, các hệ thống này kết hợp với nhau quá tốt và mang đến trải nghiệm khá hào hứng, giúp kéo dài thời lượng chơi một cách hợp lý mà không tạo cảm giác cày cuốc. Đơn cử như hệ thống cộng hưởng nguyên tố. Khi party có các nhân vật phù hợp về thuộc tính như lôi và thủy, nhân vật sẽ được cộng hưởng tăng sát thương khi tấn công với đội hình đó. Đây kỳ thực là một biến thể của phản ứng nguyên tố khi chiến đấu ở khía cạnh buff cho party, nhưng vẫn khiến trải nghiệm chiến đấu thêm phần hào hứng.


Genshin Impact không chỉ có chiến đấu cày cấp, mà còn khuyến khích bạn khám phá thế giới Teyvat thông qua nhiều cơ chế gameplay khác nhau mà nhà phát triển miHiYo xây dựng khá tốt. Chẳng hạn, người chơi có thể đi cầu Thất Thiên Thần Tượng hồi máu cho nhân vật hoặc hiến tế Phong Thần Đồng để tăng thể lực cho nhân vật. Dọc khắp thế giới cũng có rải rác các điểm dịch chuyển giúp bạn “nhảy” nhanh từ khu vực này sang khu vực khác. Tất nhiên là người chơi phải tương tác để mở khóa từ trước.


Đáng chú ý, Genshin Impact hỗ trợ multiplayer nhưng bạn phải khởi nghiệp từ chơi đơn trước. Khi đạt hạng mạo hiểm đến cấp độ nhất định, trò chơi mới mở khóa tính năng multiplayer cho phép lập party lên đến 4 người chơi. Tuy nhiên, game có nhiều hệ thống thăng cấp nên ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy rắc rối khi chưa hiểu rõ cách thức vận hành của chúng. Đặc biệt, trò chơi có hỗ trợ cross-play giữa PC và di động, nhưng người chơi PS4 lại tiếp tục “tự kỷ” vì chính sách riêng của Sony.


Đánh giá game Genshin Impact


Về cơ bản, dữ liệu của người chơi được chuyển về hệ thống máy chủ của miHoYo nên việc cross-play không phải khó khăn về mặt kỹ thuật mà là không được Sony cho phép. Trò chơi cũng không yêu cầu gói dịch vụ PlayStation Plus để trải nghiệm multiplayer trên PlayStation 4. Thế nhưng, Genshim Impact lại có vấn đề rất lớn khi chưa cho phép chơi chung bạn bè ở khác khu vực. Người chơi ở khu vực nào chỉ chơi cùng người ở khu vực ấy, không thể lập party multiplayer khác khu vực ngay cả khi ping ổn.


Đáng nói, khu vực của người chơi PS4 được xác định bằng khu vực tài khoản PlayStation Network mà bạn thiết lập ban đầu. Genshin Impact không cho phép chọn thủ công máy chủ. Trong khi đó, việc thiết lập quan hệ bạn bè với người chơi khác khá đơn giản. Mỗi người chơi được cấp một mã định danh gọi là UID. Mã này luôn xuất hiện ngay góc dưới cùng bên phải màn hình. Bạn chỉ cần gởi UID của mình cho bạn bè là có thể kết bạn trong game, cùng tham gia khám phá và chiến đấu khi đạt hạng mạo hiểm theo yêu cầu.


Ở khía cạnh free-to-play, Genshin Impact chưa mở khóa tính năng cửa hàng ở thời điểm bài viết nên tôi chưa rõ khả năng “hút máu” của trò chơi tới đâu. Hiện tại, người chơi chỉ có thể “bốc thăm may mắn” để nhận thưởng vũ khí và cơ hội mở khóa nhân vật yêu thích. Trải nghiệm game và khối lượng nội dung có sẵn không thử thách đến mức cần phải móc hầu bao. Bạn có thể chơi khá thoải mái. Người chơi có thể mở khóa nhân vật mới và vũ khí thông qua hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ và cày cuốc.


Đặc biệt, Genshin Impact có cả phụ đề tiếng Việt, nhưng chất lượng chỉ ở mức đủ để hiểu ý chứ khâu chuyển ngữ còn cần biên tập nhiều để mang cảm giác thuần Việt hơn. Thay vì ‘có thực mới vực được đạo’ thì nói ‘ăn no rồi mới lên đường’. Cách dùng đại từ trong game còn bất nhất, lúc thì mang giọng điệu võ hiệp nhưng nhiều khi lại chuyển qua xưng tôi gọi bạn. Phần dịch chữ khiến tôi cảm thấy đau đầu nhất là trong Thiết lập, khi ‘Motion blur’ được dịch là ‘Động thái mơ hồ’ thiệt là “toang”.


Đánh giá game Genshin Impact


Sau cuối, Genshin Impact mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động nhập vai đầy hào hứng và lôi cuốn. Điều quan trọng là khả năng cập nhật nội dung mới của nhà phát triển như thế nào trong tương lai, cũng như vấn đề “pay-to-win” liệu có xảy ra như nhiều trường hợp đáng tiếc khác. Tất cả những điều này chỉ thời gian mới có thể trả lời. Còn ở thời điểm bài viết, đây là cái tên rất đáng cân nhắc mà bạn chẳng mất gì dù là thử qua cho biết hay gắn bó với nó lâu dài.


Genshin Impact hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Android và iOS. Bản Nintendo Switch dự kiến ra mắt vào năm 2021.



Genshin Impact
Genshin Impact

‎Genshin Impact
‎Genshin Impact

Game được chơi trên PlayStation 4.


Tham gia cùng chúng tôi trên Steam  Xem thêm bài đánh giá các game khác

0 Comments

seo marketing wordpress seo seo hosting seo and marketing word press seo wordpress and seo wordpress marketing hosting seo seo press pro market seo seo & marketing seo e marketing e marketing seo seo pro wordpress marketing & seo seo di wordpress wordpress seo host hosting and seo wordpress hosting seo wordpress seo wordpress wordpress for marketing seo press wordpress marketing for seo
×